วิธีการใช้งานสาย Optic จากระดับครัวเรือนถึงภาคอุตสาหกรรม

Last updated: 11 ต.ค. 2567  |  64 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาย Fiber Optic นำไปใช้งานได้จริงด้านใดได้บ้าง

ทำความรู้จักสาย Optic สามารถนำไปใช้งานได้จริงด้านใดได้บ้าง?

ในยุคปัจจุบันนี้ที่เทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การสื่อสารผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเราจะคุ้นเคยกับนวัตกรรมที่เรียกว่า “สาย Optic” หรือ “สาย Fiber Optic” หรือที่เรียกกันว่าสายใยแก้วนำแสง ที่จัดเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาสำหรับการส่งข้อมูลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา เราจึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับสาย Fiber Optic ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ และนำไปประยุกต์ใช้ได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สาย Fiber Optic อีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ที่มาแทนที่สายทองแดงแบบเดิม

ในอดีตที่ผ่านมานั้นเราอาจจะคุ้นเคยกับสายทองแดงที่นิยมใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่ทว่าเทคโนโลยีของสายทองแดงนั้นกลับมาถึงขีดจำกัดในการพัฒนามาถึงแค่ VDSL ที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 50 Mbps เพียงเท่านั้น และในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทุกพื้นที่สามารถใช้งานความเร็วสูงสุดในระดับนี้ได้ อีกทั้งฉนวนไฟฟ้าของสายทองนั้นถูกทำมาจากวัสดุฉนวนพลาสติกบาง ๆ ที่คอยหุ้มอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดเสียงรบกวนได้ค่อนข้างง่าย ไม่ว่าจะเป็นในด้านการใช้อินเทอร์เน็ตที่อาจโดนรบกวนสัญญาณ การส่งรับข้อมูล การเกิดปัญหาด้านเสียงขณะใช้โทรศัพท์ที่อาจจะมีเสียงไม่ชัดเจน มีเสียงรบกวนขณะพูดคุย

แต่ในปัจจุบันนี้ด้วยการพัฒนานวัตกรรมสายสัญญาณมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดสาย Optic หรือสาย Fiber Optic ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อว่าเส้นใยแก้วนำแสง ที่เป็นสายสัญญาณรูปแบบใยแก้วที่มีความเล็กเป็นพิเศษ ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถนำส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลจากสัญญาณข้อมูลไฟฟ้าจากต้นทาง และแปรเปลี่ยนเป็นข้อมูลแสงยังปลายทางได้อย่างรวดเร็ว มีความเสถียรสูงกว่าสายทองและสายนำส่งสัญญาณรูปแบบอื่น ๆ ทำให้สาย Fiber Optic นี้ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบันในการนำมาใช้ในการเชื่อมต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, โครงข่ายโทรศัพท์, ระบบ Network, ระบบกล้องวงจรปิด และอีกมากมายเลยทีเดียว

จุดเด่นของสาย Fiber Optic ที่ทำให้ได้รับความนิยมใช้งานในปัจจุบัน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีสายสัญญาณมากมายหลายประเภท แต่ถ้าหากพูดถึงเรื่องโครงข่ายสัญญาณ เรียกได้ว่าสาย Fiber Optic นั้นได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งเราจะเห็นได้จากจุดเด่นอันหลากหลายของสาย Fiber Optic ที่มีความโดดเด่นและเหนือกว่าสายสัญญาณประเภทอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น

  • สามารถบรรจุข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก (High Bandwidth) ซึ่งสาย Fiber Optic นั้นมีค่าแบนวิดท์ในการส่งข้อมูลที่มากกว่าสายทองแดง (Copper Wire) ค่อนข้างสูง

  • สาย Fiber Optic มีการลดทอนสัญญาณที่ต่ำ (Low Attenuation) โดยค่าลดทอนของเส้นใยแก้วนี้ จะขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นที่ใช้ส่วนหนึ่ง และเนื้อแก้วเองอีกส่วนหนึ่ง แต่โดยรวมแล้วถ้าหากเปรียบเทียบสาย Fiber Optic กับสายทองแดง สาย Fiber Optic จะมีการลดทอนของสัญญาณที่ต่ำกว่าค่อนข้างมาก

  • โครงสร้างของสาย Fiber Optic นั้นมีขนาดเล็กและน้ำหนักที่ค่อนข้างเบามาก ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเส้นทองแดงที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 cm. จะสามารถเทียบเท่ากับเส้นใยแก้วในสาย Fiber Optic ขนาด 1 cm. เพียงเท่านั้นในปริมาณข้อมูลที่เท่า ๆ กันนั่นเอง

  • ปราศจากการรบกวนทางไฟฟ้าเนื่องจากเป็นฉนวน จึงทำให้สาย Fiber Optic ไม่สามารถเกิดการเหนี่ยวนำสัญญาณรบกวนจากภายนอกเข้ามาได้ แม้ว่าจะอยู่ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูงก็จะไม่ได้รับผลกระทบกับสัญญาณในการรับส่งข้อมูลเลยทีเดียว

  • สาย Fiber Optic มีความเป็นอิสระทางไฟฟ้า เนื่องจากใยแก้วนั้นมีคุณสมบัติที่เป็นฉนวนไม่นำไฟฟ้า ทำให้แม้จะไปสัมผัสกับสาย Fiber Optic โดยตรงก็จะไม่ถูกไฟดูดนั่นเอง

  • ข้อมูลภายในสาย Fiber Optic นั้นมีความปลอดภัยสูงกว่าสายทองแดงอย่างมาก ซึ่งการจะขโมยสัญญาณนั้นต้องทำการตัด - ต่อกับเส้นใยแก้วของสาย Fiber Optic โดยตรง หรือต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ (Optical Coupler)

  • สาย Fiber Optic มีความทนทานสูง โดยวัสดุเส้นใยแก้วนำแสงนั้นมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานเป็นพิเศษ และยิ่งหากไม่มีอะไรมาส่งผลกระทบกับสายโดยตรง อาจจะทำให้สามารถใช้งานสาย Fiber Optic ได้ยาวนานหลายสิบปีเลยทีเดียว อีกทั้งยังต้องการค่าบำรุงรักษาที่น้อย ทำให้มีความน่าเชื่อถือที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

การนำสาย Fiber Optic ไปใช้งานจริงในชีวิตประจำวันและในอุตสาหกรรม

สาย Fiber Optic ถือได้ว่าเป็นสายสัญญาณที่ได้รับความนิยมใช้งานอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งในการใช้งานชีวิตประจำวันตลอดไปจนถึงการใช้งานภายในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่าความต้องการในการสื่อสารข้อมูลที่รวดเร็วและต้องการความปลอดภัยมีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยเราจะเห็นได้จากตัวอย่างการนำสาย Fiber Optic ไปใช้งานจริงในชีวิตประจำวันและในอุตสาหกรรมเช่น

- การใช้งานสาย Fiber Optic ในชีวิตประจำวัน

  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต อย่างเช่นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในบ้านหรือสำนักงาน ซึ่งจะช่วยทำให้การสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลรวดเร็วและมีความเสถียรสูงมากยิ่งขึ้น
  • การสตรีมมิ่ง ที่ได้รับความนิยมในโลกโซเชียลขณะนี้ ซึ่งจะช่วยทำให้การรับชมวิดีโอและการเล่นเกมออนไลน์มีคุณภาพสูง ลดการหน่วงและการกระตุกที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างถ่ายทอดสด
  • การสื่อสารโทรคมนาคม ใช้ในการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า VOIP ซึ่งจะเป็นบริการโทรศัพท์มือถือที่มีคุณภาพเสียงสูง คมชัดที่ได้รับความนิยมใช้งานในขณะนี้

- การใช้งานสาย Fiber Optic ในอุตสาหกรรม

  • เชื่อมต่อเครือข่ายภายในองค์กร ที่จะเป็นการสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับการใช้งานอย่างการส่งข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ
  • ใช้งานทางการแพทย์ ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายโอนข้อมูลทางการแพทย์ เช่น ภาพจากการตรวจ MRT ภาพจาก CT สแกน เพื่อส่งไปยังแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ช่วยให้สามารถวินิจฉัยและให้การรักษาได้อย่างทันท่วงที
  • การควบคุมระบบ ในหลาย ๆ อุตสาหกรรมสาย Fiber Optic ยังถูกนำไปใช้ในการควบคุมระบบอัตโนมัติของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายเซ็นเซอร์ ระบบควบคุมอัตโนมัติ ระบบควบคุมการผลิต และอีกมากมาย

เทคนิคการเลือกสาย Fiber Optic ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

สำหรับการเลือกใช้งานสาย Fiber Optic นั้นมีหลายปัจจัยด้วยกันที่เราควรต้องพิจารณา ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานของเรานั้นมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น และสามารถดึงประสิทธิภาพการใช้งานได้สูงสุด โดยเทคนิคในการเลือกใช้งานสาย Optic นั้นจะประกอบไปด้วยดังนี้

  • ตรวจสอบหน้างานที่เราต้องการใช้งาน ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 2 รูปแบบด้วยกันได้แก่การใช้งานสาย Optic แบบภายในอาคาร (Indoor) และ ภายนอกอาคาร (Outdoor) ซึ่งสำหรับการติดตั้งแบบภายในอาคารนั้นตามมาตรฐานสากลมักจะนิยมใช้โครงสร้างแบบ Tigh-Buffered Cables (ท่อแน่น) ซึ่งจะสามารถติดตั้งได้ง่าย สะดวก สายมีความอ่อนตัว และสำหรับการติดตั้งภายนอกอาคารนั้นตามมาตรฐานสากลจะนิยมใช้โครงสร้างแบบ Loose Tube (ท่อหลวม) ซึ่งภายในท่อด้านในจะมีของเหลวแบบเจล (Gell Fill) ที่สามารถป้องกันความร้อนและแสงแดดได้เป็นอย่างดี

  • เลือกใช้สายประเภทที่เหมาะสม โดยสาย Optic สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดด้วยกันได้แก่แบบ Single-Mode ที่มีคุณสมบัติสามารถส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูงได้ไกลมากถึง 120 กิโลเมตร และสามารถส่งผ่านข้อมูลที่ความเร็วตั้งแต่ 1 MB - 100 GB นิยมใช้ในการส่งถ่ายสัญญาณระยะไกล และสาย Optic อีกชนิดก็คือแบบ Multi-Mode ที่มีคุณสมบัติสามารถส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูงได้แบบจำกัดระยะ โดยจะมีการแบ่งขนาดและชนิดของแท่งแก้วที่หลากหลาย สามารถส่งความเร็วได้ตั้งแต่ 10 Mb - 100 GB ตามระยะทางการส่งสัญญาณ เหมาะกับการเชื่อมต่อที่ไม่ไกลนัก นิยมใช้ในการติดตั้งภายในอาคาร

  • ใช้จำนวนคอร์ที่เหมาะสม สำหรับจำนวนคอร์ (Core) นั้นคือจำนวนของแกนของแท่งแก้วด้านในเป็นเส้นเล็ก ๆ ใส ๆ ที่จะถูกนำไปใช้งานในการส่งสัญญาณ โดยปกติผู้ใช้งานทั่วไปจะนิยมใช้งานตั้งแต่ 1, 2 ,4 ,6 ,8, 12, 24, 48, 60, 72 ไปจนถึง 216 Core ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะการนำไปใช้งานและระบบต่าง ๆ ที่จะนำมาเชื่อมต่อว่ามากน้อยแค่ไหนนั่นเอง

เลือกใช้งานสาย Fiber Optic คุณภาพดี เลือกปรึกษาเราที่ Ontech

เราจะเห็นได้ว่านวัตกรรมสาย Fiber Optic ที่เราคุ้นเคยกันนั้น มีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างมากในเรื่องการสร้างโครงข่ายสัญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ และด้วยจุดเด่นที่หลากหลายจึงทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้หันมาเลือกใช้งานสาย Fiber Optic กันมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันนี้ ซึ่งสำหรับท่านใดที่กำลังลังเลว่าจะเปลี่ยนจากสายทองแดงมาใช้งานสาย Optic ดีหรือไม่ แนะนำได้เลยว่าการเลือกใช้บริการให้คำปรึกษากับผู้ให้บริการสาย Optic โดยตรง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะได้รับคำตอบที่ตรงกับความต้องการของเราแล้ว เราอาจจะได้รับโปรโมชั่นราคาดี ๆ ติดไม้ติดมือกลับมาในเวลาเดียวกันได้เลยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาผู้ให้บริการสาย Optic คุณภาพสูง พลาดไม่ได้เลยกับผู้ให้บริการคุณภาพอย่าง Ontech เพราะเราคือหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายสายไฟเบอร์ออฟติก สายแลนคุณภาพสูง ให้บริการสินค้าประเภทสาย Connector เกี่ยวกับระบบโทรศัพท์ สายไฟเบอร์ออฟติก สายแลนอินเทอร์เน็ต หัวต่อทองแดง ตลอดไปจนถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเชื่อมต่อระบบ มั่นใจได้ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วยการผ่านการตรวจสอบแล้วว่าได้มาตรฐานที่กำหนดทุกชิ้นงาน มีอายุการใช้งานยาวนาน ครบครันตามความต้องการใช้งานที่คุณกำลังมองหาอย่างแน่นอน


สนใจสั่งซื้อสาย optic คุณภาพสูง สอบถามราคาสายและอุปกรณ์ไฟเบอร์ออฟติกเพิ่มเติมได้ที่

โทร. 02-279-7337, 02-279-7361 | อีเมล : ontech.mail2557@gmail.com, info@ontech.co.th

    

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้